วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

สรุปสาระความรู้ข้อบังคับนิติบุคคล หมู่บ้านประภาทรัพย์ 3

หมวดที่ 2 ข้อ 6 นิติบุคคลจะยื่นคำร้องทุกข์ หรือเป็นโจทก์ฟ้องแทนสมาชิก เกี่ยวกับกรณี ที่กระทบสิทธิ หรือประโยชน์ของสมาชิก ตั้งแต่ 10 รายขึ้นไป
หมวดที่ 4 ข้อ 8 คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร ประกอบด้วย ประธานกรรมการ 1 คน และกรรมการอีกไม่น้อยกว่า 6 คน แต่ไม่เกิน 14 คน
ข้อ 10 กรรมการมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 2 ปี และจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันได้
ไม่เกิน 2 วาระ
ข้อ 11 นอกจากการพ้นตำแหน่งตามวาระ ตามข้อ 10 กรรมการต้องพ้นจากตำแหน่งเมื่อ
- (8) ค้างชำระค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และการจัดการสาธารณูปโภค และ
ค่าบริการสาธารณะติดต่อกัน ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป
- (10) ขาดการประชุมติดต่อกันเกินกว่า 3 ครั้ง โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ข้อ 12 ในกรณีที่กรรมการพ้นจากตำแหน่งก่อนวาระ ให้เลือกผู้อื่นแทนได้ โดยมติของ
กรรมการนิติบุคคลหมู่บ้าน
ข้อ 13 การประชุมคณะกรรมการต้องมีกรรมการ มาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด จึงจะครบองค์ประชุม
หมวดที่ 5 ข้อ 17 รอบปีบัญชีของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร คือ วันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม ของทุกปี
หมวดที่ 6 ข้อ 23 สมาชิกมีหน้าที่ ที่ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ และกฎระเบียบที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร และหรือที่ประชุมใหญ่สมาชิก
หมวดที่ 7 ข้อ 35 การประชุมใหญ่ ต้องมีสมาชิกมาประชุม ซึ่งมีเสียงและลงคะแนนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวน เสียงลงคะแนนทั้งหมด จึงจะครบองค์ประชุม (ประภาทรัพย์ 3 ต้องมีผู้มาประชุมอย่างน้อย 38 เสียง)
หมวดที่ 9 ข้อ 42 (1) ในกรณีที่สมาชิกไม่ชำระค่าใช้จ่าย สมาชิกต้องรับภาระคำบอกกล่าว ทวงถามให้แก่ นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรครั้งละ 50 บาท โดยชำระในวันเดียวกันกับการชำระค่าใช้จ่าย ค้างชำระ
ข้อ 42 (2) กรณีที่ผู้จัดการทวงถามแล้ว นอกจากสมาชิกจะต้องชำระค่าทวงถาม 50 บาท
แล้ว ยังต้องรับผิดชอบเสียค่าปรับ ในอัตราร้อยละ 3 ต่อเดือน ของจำนวนเงินที่ต้องชำระในแต่ละเดือนคำนวณรวมค่าปรับด้วยเศษของเดือน ให้นับเป็น 1 เดือน กรณีค้างชำระติดต่อกันตั้งแต่ 3 เดือน ให้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร มีอำนาจในการระงับ การให้บริการ หรือการใช้สิทธิในสาธารณูปโภค หรือดำเนินการตามกฎหมาย ในการติดตามทวงถามหนี้ค้างชำระต่อไป

-2-

ข้อ 43 กรณีค้างชำระติดต่อกันตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ให้คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรรโดยประธานกรรมการ ทำหนังสือแจ้ง เจ้าพนักงานที่ดินเกี่ยวกับการค้างชำระดังกล่าว เพื่อระงับการจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมในที่ดินจัดสรรของผู้ค้างชำระ จนกว่าจะชำระให้ครบถ้วน ให้ถือว่า หนี้ค่าบำรุงรักษา และจัดการสาธารณูปโภค เป็นหนี้บุริมสิทธิในมูลรักษาอสังหาริมทรัพย์เหนือที่ดินจัดสรรของผู้ค้างชำระ
ข้อ 49 สมาชิกใดประสงค์จะใช้ทรัพย์สินส่วนกลาง อันอาจก่อให้เกิดความไม่สะดวกต่อสมาชิกท่านอื่น เช่น ใช้ถนนเพื่อกางเต้นท์ในการทำบุญบ้าน เป็นต้น จะต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการนิติบุคคลล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 วัน
หมวดที่ 11 ข้อ 50 (2) ต้องดูแลสัตว์เลี้ยงทุกชนิดฯลฯ .... หากจำเป็นต้องนำสัตว์เลี้ยง อาทิ สุนัขเป็นต้น ออกมานอกบริเวณที่ดิน หรือโรงเรือน จะต้องมีสายลากจูงและสามารถควบคุมได้ตลอดเวลา
- (7) สมาชิกหรือผู้ใช้ประโยชน์ที่ดินแปลงจัดสรร ที่มีความประสงค์จะดัดแปลง แก้ไข หรือตกแต่ง ต่อเติมสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งแปลงรั้ว ที่กั้นพื้นที่ในแปลงจัดสรร จะต้องส่งแบบแปลน พร้อมรายละเอียด ให้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรตรวจสอบก่อนดำเนินการ
- (13) สมาชิกที่มีความประสงค์จะทำการโอนกรรมสิทธิ์ ให้บุคคลอื่น ต้องแจ้ง ขอหนังสือรับรอง การไม่ติดค้างชำระค่าใช้จ่ายส่วนกลาง จากนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร รวมทั้งแจ้งชื่อ ที่อยู่ หรือสถานที่ติดต่อของผู้รับโอนกรรมสิทธิ์ ให้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น